วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นาพรอกเซน

3. Naproxen (นาพรอกเซน)

เป็นยาระงับอักเสบที่มิใช่สเตียรอยด์บรรเทาอาการปวดประจำเดือน และอาการการปวดบวมเนื่องจากอาการอักเสบของข้อ ข้ออักเสบรูมาตอยด์ ข้อเสื่อม รวมถึงอาการปวดจากโรคเก๊าท์เฉียบพลัน ปวดจากมะเร็ง ปวดศีรษะ อาการปวดหลังการผ่าตัด หลังถอนฟัน และหลังคลอดบุตร

ชื่อการค้า :
Annoxen,Artagen,Flexin,Naprosian,Naproso,Naprosyn,Napxen,Narzen,Polyxen,Proxen,Roxen,
Serviproxan,Soproxen,Synflex,Synogin,-Proxyl,Vinsen

ผลข้างเคียงของยาที่พบบ่อย
อาการไม่สบายในท้อง ,คลื่นไส้, ปวดศีรษะ, บวมเล็กน้อยตามมือหรือเท้า, เสียงก้องในหู, การทรงตัวผิดปกติ อาการอื่นที่อาจเกิดคือ ผมร่วง, บวมน้ำ, โลหิตจางซีด, ตับอักเสบ, เลือดออกในกระเพาะอาหารหรือลำไส้, นอนไม่หลับ หากมีอาการผิดปกติเหล่านี้เกิดขึ้นควรปรึกษาแพทย์  

คำแนะนำระหว่างที่ใช้ยานี้ :
 1.
ไม่ควรใช้นาพรอกเซนกับผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารระยะกำเริบ ในผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ ควรใช้ยานี้ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและควรระมัดระวังการใช้ยานี้ในผู้สูงอายุหรือมีสุขภาพอ่อนแอ
2. มีผลต่อสมองส่วนที่ทำให้ตื่นตัว จึงควรระมัดระวังหากต้องขับขี่ยานพาหนะหรือทำงานที่เกี่ยวกับเครื่องจักร
3. บอกแพทย์หรือเภสัชกรเกี่ยวกับยาเหล่านี้ที่ใช้ร่วมกันอยู่ เพราะอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาได้ เช่น ยาลดการแข็งตัวของเลือด (วาร์ฟาริน), แอสไพริน, ยารักษาข้ออักเสบตัวอื่น, เมโธเทรกเซต, โพรเบเนสิด และยาขับปัสสาวะ รวมทั้งบอกเกี่ยวกับโรคต่อไปนี้ที่เคยเป็นหรือเป็นอยู่ในขณะนี้ได้แก่ กระเพาะอาหารอักเสบ มีเลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้, มีแผลในกระเพาะ หอบหืด โรคไต โรคตับ โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง
4. ไม่ควรใช้ยานี้ในหญิงมีครรภ์ และควรหลีกเลี่ยงการใช้ยานี้ในหญิงที่กำลังให้นมบุตร
5. ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์
6. รับประทานยานี้หลังอาหารทันที

เมื่อคุณลืมกินยา ปฏิบัติเช่นเดียวกับการลืมรับประทานไอบูโพรเฟนดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

1 ความคิดเห็น:

  1. คนที่มีโรคประจำตัวทาราสซีเมียกินได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ